<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d28934314\x26blogName\x3dyour+guide+to+damnation\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://thegreatestironyoflifeisliving.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://thegreatestironyoflifeisliving.blogspot.com/\x26vt\x3d5443114906817791778', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

your guide to damnation

Ang pinakawalang kwentang blog sa mundo.

Pride

Monday, August 14, 2006

Setting: 7:30am. Sa loob ng room namin noong High-School. Nag-inspect ng mga pasaway sa uniform ang isang officer sa klase at syempre huli ako. Kaya kailangan ko nanamang bumaba(nasa 4th floor ang room namin) sa ground floor at pumunta sa SDO(Student Discipline Office). Nagmamadali akong bumaba dahil terror din ang teacher ko sa Filipino na subject ko tuwing 7:30-9:00am. Hindi pwedeng magpabagal-bagal kundi baka mag power trip nanaman sakin 'yun.

Habang pababa sa hagdan, nakasalubong ko ang Highschool department head namin.

HS DH: Mr. Tolentino, where are you going?
Ako: (Tinaas ko ang aking pantalon upang ipakita ang aking black socks at sabay turo sa direction ng SDO). To the SDO ma'm. (oo, english talaga yan)

Akala ko OK na, kaya dumiretso na ko pababa pero...

HS DH: MR. TOLENTINO!! COME OVER HERE!

eh di lapit ako...

Ako: What is it ma'm?
HS DH: Is that how you treat someone especially someone with a position in this school? (hindi exact words pero anjan ung gusto nyang sabihin)
Ako: HUH?
HS DH: You are disrepecting me! Is that how you were raised by your family?
Ako: (Taena sige idamay mo pamilya ko. Bakit kaya 'di mo itanong sakin na "Ganyan ba ang tinuturo sa inyo sa school? LOLZ!!!!!!!)
Ako: Is there something wrong ma'm?

Ipinaliwanag niya sakin na kabastusan daw ang ginawa ko sa kanya. Dumaan ang teacher ko sa Filipino at...

HS DH: How does Mr. Tolentino behave in your class?
Fil. Teacher: OK naman. Tahimik nga yan eh! (Naks!!! Kahit galit sakin yan pinuri nya ko! 'di ko binayaran yan ha! hehehehe)

Pagkaalis ng teacher ko sa Filipino...

HS DH: Is there something that you want to say?
Ako: None...
HS DH: What do you say when you commit something undesirable to others(hindi exact words pero yun na yun!)
Ako: Sorry...
HS DH: OK. Is there something that you want to say to me?
Ako: None...(Pinipilit n'ya akong mag sorry)
HS DH: For the last time Mr. Tolentino, Is there something you want to say?
Ako: There is ma'm.
HS DH: Ok what is it?
Ako: Hindi ako nagsosorry kung alam kong wala akong kasalanan. (oo tinagalog ko siya hehehe)
HS DH: OK. Come with me in my office.
Ako: (WHAT THE FUCK?!)

Sa loob ng office nya.

HS DH: Ok. Stay there until you make your decision.

After ng ilang minutes. 'Di parin ako nagsasalita.

HS DH: Go to the SDO.

Sa SDO

SD Officer: Alam mo ba na disrespect yung ginawa mo?
Ako: Hindi.
SD Officer: Bakit ayaw mong mag sorry?
Ako: Kasi wala namang akong ginawang masama.
SD Officer: Alam mo kasi, mataas talaga katungkulan ni HS DH kaya kailangan mo siyang respetohin.
Ako: Gano'n ba yon?
SD Officer: Oo. Ano, Magsosorry ka na ba?
Ako: Hindi parin.

*Dear reader: alam kong nabobore ka na kaya shortcutin ko nalang yung kwento*

Masyadong mahaba ang usapan. Tinakot pa niya ako na di ako makakagraduate at ibabagsak lahat ng subjects ko.
lolz asa. As if i care? Gawin mo na lahat 'wag mo lang i-hack ang RO acct. ko. hahahaha (adik pa ako sa RO noon at yan talaga ang naisip ko. lol).
Pinabalik niya ako sa room ko at ng pumasok ako, instant celebrity, alam ng buong room ang gusot na napasukan ko. Salamat sa'yo madaldal kong teacher sa Filipino.

Classmate 1: Wow angas mo ah. Pati si HS DH sinagot mo.
Classmate 2: Ano nangyari?
etc etc etc.

iba iba reaction nila tungkol do'n.

Dumating ang accounting subject at kinausap ako ng adviser namin(teacher namin sa accounting ang adviser namin)

Mataas respeto ko sa kanya kaya sinunod ko na ang payo niya na mag sorry kay HS DH. Pero nagsorry ako for the sake of formality lang. Basta matapos lang. Bwisit.
Bumalik ako sa office niya at sabi ko may sasabihin ako. Nag sorry ako. Tinanong nya kung galing daw sa kaibuturan(spell?) ng puso ko yun. Sasabihin ko sana wala akong puso at napilitan lang akong magsorry sa kanya. Pero sabi ko "Yes ma'm" sabay alis. Kala ko sisitahin ulit ako dahil tinalikuran ko nanaman siya. Buti nalang nakalusot. hehehe.

Hindi lang yan ang pagkakataon kung saan kinalimutan ko ang pride ko at nagpakumbaba. PERO subukan lang nilang i reject ang sorry ko maghahalo ang balat sa tinalupan! Sabi nga ni Bob Ong. Kapag ang sorry eh dinagdagan mo ng "super" sa simula, di ka na pwedeng magtampo. Kasi nga super na yun.

Mga natutunan ko sa kwento.

1. Ok lang ang mataas na pride. Basta alam mong tama ang pinaglalaban mo. Sige lang. Ipamukha mo sa kanila na ikaw ang tama at wala silang magagawa para baguhin yun.

2. Minsan, kahit ikaw ang tama, kailangang lunukin ang pride kahit na mabulunan ka dahil sa sobrang laki ng pride mo. Kung talagang matigas ang mukha ng kaaway o ka-debate mo at alam mong wala nang patutunguhan ang inyong pinag-uusapan, Sorry! Para lang manahimik ka, pero ako parin ang tama!

3. Upang hindi mapikon ang kausap dahil sa taas ng pride mo sabihin mo na. "OK, naiintidihan ko ang gusto mong sabihin pero *insert explanation here*"

4. H'wag i-isnobin ang HS DH. Baka di ka maka graduate.

5. Sundin ang payo ng adviser. Kaya nga siya naging "Adviser" upang bigyan ka ng payo. Siya ang magulang mo sa paaralan.

6. H'wag mag suot ng black socks, malas yun.

7. Iba iba paniniwala ng bawat tao. Kung sa iba e bastos ang isang bagay, maari namang ka-aya aya ito para sa iba. Yan ang paniniwala ko. "What you can see in a mirror may not be the exact thing someone sees in the same mirror" yan ang quote na naimbento ko at 'di ko alam kung tama ang construction ng sentence. Kumbaga iba ung "view" niya sa isang bagay dahil sa ibang angulo niya ito tinitingnan.

8. Mababaw ang kaligayahan ng SDO at HS DH. Isang sorry ko lang kumpleto na buhay nila :D
posted by Kira Yagami, 9:36 PM

9 Comments:

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 2:38 PM  

puta pare! astig!!!

haha...malaki na nga ang pinagbago mo...kung alam lang ng mga klasm8s ntin nung HS na sa loob pala ng isang tahimik na migs, eh makikita mo ang isang taong walang puso (oops...nabasa ko yan sa entry mo...bawal magdeny... :P), nagsosorry lang for formality!

pero totoo...kapag regular kang nagsorry sa taong hindi mo ginawan na kasalanan, pangungunsinte yun. bias. go lang pare.

Sabi ni Blogger Kira Yagami bandang 9:27 PM  

well kesa naman kung ano ano pa sabihin nila dahil ang taas ng pride ko diba? Basta matapos lang! Tutal yun naman ang gusto nilang marinig mula sakin.

Minsan lang ako magsorry kasi gusto ko special yung sorry ko. Yung tipong piling pili lang nakakatanggap. Parang "i love you" lang yan eh. kung sinasabi mo sa lahat ng tao na kakilala mo, may sense pa ba? nawawalan ng meaning.

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 12:34 PM  

haha...ah basta! migs pwede ba magbigay ng clue? hehe...

buti pa inuman na lang tayong tatlo! ano ba masarap? beer na beer? smb? san miguel beer - itaas mo!

:P

pero mas masarap yung sta. maria beer - ang beer na 'to o ang pag-ibig mo...

Sabi ni Blogger Kira Yagami bandang 8:20 PM  

wah anong inuman? anong clue? xenxa na sabog utak ko ngayon hehe

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 4:50 AM  

clue: SAN MIGUEL beer...mataas ka! este, itaas mo pala!

:P

di pa rin gets?

Sabi ni Blogger Kira Yagami bandang 11:16 AM  

mataas ang pride ko? oo sobra. ayaw na ayaw kong napapahiya. hehehe

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 5:10 PM  

wahaha! di pa rin nakuha!



SAN MIGUEL beer...

ang taas niya 'no?



(pucha baka may ibang taga holy na nagbabasa dito, baka isuplong akO! :I )

Sabi ni Blogger Kira Yagami bandang 5:50 PM  

ahhhhhhh okss!!! gets ko na hahahah!! pag nabasa to ng kung sino mang taga HCA tayong dalawa ang lagot. hehehe.

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 4:26 PM  

sa wakas!








si krayola di makarelate! :P

Add a comment