<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d28934314\x26blogName\x3dyour+guide+to+damnation\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://thegreatestironyoflifeisliving.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://thegreatestironyoflifeisliving.blogspot.com/\x26vt\x3d5443114906817791778', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

your guide to damnation

Ang pinakawalang kwentang blog sa mundo.

Music Makes The World Go Round

Wednesday, October 04, 2006

Nakakatuwang isipin ang epektong dulot sa atin ng musika. Hindi mo lang napapansin pero napakalaki talaga ng impluwensya sa atin nito. Saan nga ba ito nagsimula? Sino kaya yung unang gago este tao na nakaisip na "etong poem/sentence na to lalagyan ko ng tono para magandang pakinggan tapos papatunugin ko narin itong mga bao para mas masaya." Simula noong ipinanganak tayo ay apektado na tayo ng musika kahit hindi pa natin ito naiintindihan. Kasama na natin ito sa hirap at ginhawa o sa saya at lungkot.

Minsan musika ang pumipili ng ating kaibigan. Depende sa genre na hilig at pinapakinggan mo. Kung rakista ka syempre doon ka sasama sa mga ang hilig din na music e rock. Kung RnB ang hilig mo, pipili ka ng mga taong nakikinig din ng ganitong tugtugin. Musika din ang pumipili ng ating fashion. Dito mas madaling nadiDistinguish ang mga tao ayon sa preference nila sa music. Wala naman sigurong rakista na rapper kung manamit. Siguro kung poser pwede pa. Kapag rakista 'yan yung mga naka semi-bodyfit na t-shirt at maong. Mga malalaking damit at "bling-blings" naman ang trip suotin ng mga hip-hop o rapper. Minsan nga pati paniniwala natin sa relihiyon e apektado ng musika. Pati ang ating ugali at kilos natin ay apektado rin nito. May nabasa ako dati tungkol sa isang serial killer sa America. Napakalaki ng impluwensiya sa kanya ng isang banda ng rock. Sinunod nya literally ung mga lyrics ng kanta. Ayun, instant serial killer.

Ang lakas ng dating nito sa atin lalo na sa ating "mood". Kapag badtrip ako ang kadalasang kong therapy ay ang pagkain, ligo, tulog at pakikinig ng music. 'Di ko alam kung bakit pero nareRelax talaga ako minsan kapag nakikinig ako ng music. Anong uri ng music? Depende yo'n. Kung may problema sa pamilya, 'di mawawala sa playlist ko ang Stay Together For The Kids ng Blink 182. Mas gusto ko kasing pakinggan yung mga kanta na nakakarelate ako at may sense ung lyrics. 'Di tulad ng rap na puro pera, sex, kotse at babae ang laman ng lyrics. Mga bagay na lahat ay wala ako o wala pa akong experience... pera... sex... kotse... at higit sa lahat ay babae. lol!

Kung susuriin mo ang mga nauuso at sumisikat na kanta ngayon, kadalasan ay 1.) nakakatawa 2.) nakakarelate yung listener (lalo na kapag love song) 3.) maganda talaga yung kanta. 4.) dinadaan sa itsura ng kumanta (oops tinamaan ba kayo mga boybands? hehe peace tayo)

Hindi lang for entertainment ang musika. Ginagamit din ito sa business. Minsan pa nga ginagamit din ito kapag nanliligaw na ng mga registered voters ang mga politiko.

Hindi lang natin napapansin ngunit minsan e musika na ang nagpapatakbo ng ating mundo. Saludo ako sa mga musikero. Sa kadahilanang magagaling sila at hindi ko kaya ang ginagawa nila dahil kahit na mahilig ako sa music pero wala talagang hilig ang music sa akin. Mabuhay kayo! :)
posted by Kira Yagami, 11:28 AM

8 Comments:

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 1:02 PM  

no music no life. kanino nga bang creed yan?

gayunpaman, napatunayan namin ni kuya na totoo yan (alam mo naman kaming magkapatid di ba?)

minsan, umuwi kami ng province. palagi kaming may dalang cds kapag uuwi ng province, pero that time, wala ni isa. pucha, kahit may dagat sa quezon, may basketball court, may bilyaran, may cable tv, masarap ang pagkain, nababaliw kami ni kuya dahil ala kaming mapatugtog sa component doon!

music makes the world go round. nakakalungkot nga lang isipin dahil "papogian" ang labanan ngayon. :(

more comments later. batch log-out sa computer lab eh.

Sabi ni Blogger Kira Yagami bandang 6:33 PM  

Nakakabingi ba yung sobrang katahimikan dun? hehehe.. Naku kapag pumupunta ako ng quezon lagi akong busog e. hehehe..

"nakakalungkot nga lang isipin dahil "papogian" ang labanan ngayon. :("

ayos lang yan. minsan naman e hindi sila nadadala ng kapogian nila e. nasa talent yan. :D

"more comments later. batch log-out sa computer lab eh."

asahan ko yan ha :D

Sabi ni Blogger bananas bandang 10:50 PM  

ang mga bakla ay laging senti yan. lahat ng kanta may ipinapahiwatig na mensahe sa buhay nila. hindi ito kaiba sa akin. ganun din ako.

beset! habang nagsusulat ako ng comment ngayon ay naririnig ko ang The Past, revival ni Jed Madela.

Nakakabeset!!!

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 11:19 PM  

like what i said...here goes...


"papogian". wala naman akong galit sa love song/emotional songs. in fact, kung pakakantahin mo ako ng love song, pauulanin kita ng kanta, from beatles pa!

yun nga lang, masyado kasi akong apektado kapag nakakakita ako ng large mass of people (of any age - guys, gals, and gays) na bukod sa "i love this song" na ipinakikita nilang suporta sa isang banda/artist, eh may natatago pa pala silang motibo tulad ng "but i love champ even more than his music".

i never blame anyone for his look, pero tulad din ng ibang tao (na sumasagot ng slum books) na may likes and dislikes, isa sa ayoko eh yung mga nababaliw na fans dahil "pogi" si vocalist or whoever the band member is.

pero hindi naman yun yung topic mo 'di ba?

sa next comment ko ilalagay yung reaction ko para masaya.

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 11:29 PM  

no music, no, life. ~ pulp magazine/tower records

music matters - burn magazine

music makes the world go round - kira yagami

isa lang ang malinaw - minsan pala, umaakto rin ang tenga bilang mata - mahirap mabuhay nang walang naririnig tulad ng pagkabuhay nang walang nakikita.

siguro ang silbi ng musika ay para magkasilbi ang tenga; at ang silbi ng tenga ay para may silbi ang musika. para saan ang tunog kung walang makakadinig? hindi ka kaya mapapagod sumigaw nang pagkalakas-lakas at paulit-ulit sa isang malayo't malawak na lugar na ikaw lang ang tao?

simple lang. nasa tao na kung huhusgahan niya ang tunog kung huni ba ito, ugong, ingay, o musika. ang mahalaga naririnig mo ang lahat ng ito. sa tingin ko ang kahalagahang yun ay isang napakalaking biyayang ibinigay na kalakip ng buhay ng tao.

malalim ba? magsoundtrip ka na lang. hale - masarap sa tenga.

Sabi ni Blogger Kira Yagami bandang 8:49 AM  

naks naman naihanay ako sa mga sikat na magazines. pwede na rin siguro akong gumawa ng isa. :D naalala ko tuloy ung mga project natin kay ma'am kat. ang hilig ko talagang gumawa ng mga quotes. naalala ko ulit ung "There is no storm that lasts forever" hahaha shet.

yup. tulad ng sabi mo kanya-kanya yan ng preference sa music. kaya nga naimbento ang mga genre. para sa mga nabuhay noong 60's e ingay para sa kanila ang ating music. :(

Sabi ni Blogger Billycoy bandang 12:56 PM  

iba-iba talaga ang genre ng music, kasi may kanya-kanyang trip din ang bawat kultura at bawat tao. di natin masisisi ang mga hiphop o mga afro-americans kung bakit ganun tugtugan nila. ang musika at kasuotan nila ay pagpapakita ng kanilang rebelyon nila sa mga puti. ang mga bling-blings nila sumisimbolo kung paano sila inalipin at na-descriminate noong araw.

ang mga rakista naman ganun ang suot at tugtugin nila dahil ipinapamalas nila ang angking talento at puso nila sa musika. mas binibigyang pansin nila ang musika kaysa sa hitsura nila. gaya nila mozart, alam mo bang ang mga buhok sa mga larawan nila ay mga peluka lamang sapagkat wala na silang panahong mag-ayos dahil sa kanilang passion sa musika.

at sa mga posers at mga boybands... mga putangina sila!

Sabi ni Blogger peso de guzman bandang 10:57 AM  

posers.

masakit kasing isipin na halimbawa, ako, may suot akong t-shirt ng hale dahil hindi lang ako praning kay champ, kundi dahil MAGANDA ang kanta nila, and all about them (kunwari lang ha). masakit dahil bigla akong makakakita ng isang taong nakasuot ng ganun din, pero kitang kita mo sa kanaya na hindi niya sinusuportahan yung bandang yun. just to shout na "rakista ako!!!!".

about music genre.

i don't really believe na hindi musika ang karamihan sa mga nauusuong "growling" songs ngayon kundi mga purong "ingay" lang. hindi totoo yun.

try to listen to the music of greyhoundz and queso (former "cheese"). may mensahe ang mga kanta nila sa likod ng mga ingay nito. lahat ng naririnig ko, ingay man, ugong, huni, alulong, ungol, sigaw, bulong, lahat yan musika para sa akin. basta nararamdaman ko ang silbi ng tenga ko, musika yan.

ang point sa pag-iiba ng genre is, "music evolves". yun yun. kung ang tao, napagkakamalang galing sa unggoy, bakit ang simpleng musika hindi?

mula sa nakakantgok na 50's - 60's ballad (which is hindi nakakaantok para sa mga lolo't lola natin), elvis rock n' roll, beatlemania, reggae, retro, disco, pop, blues, jazz, rock, alternative, electronics, dance, etc etc... nangangahulugan lang na nagbabago ang mundo, so as the music evolves. magpasalamat na lang tayo't lahat ng ito ay naririnig pa natin. kesa maging bingi ka. wala nang silbi ang creation kapag ganun.

peace!

Add a comment